JPM atakiwa kuwatumbua Ummy Mwalimu, Kigwangala na Otillia Gowelle kwa uzembe sugu

nivoj.sued

JF-Expert Member
Jul 14, 2009
221
190
ummy.jpg

Wadau wa elimu inayotolewa kupitia Vyuo vya Maafisa Tabibu nchini, yaani Clinical Training Officers (COTCs), wamemtaka Rais Magufuli, kuingilia kati kwenye Wizara ya Afya na Ustawi wa Jamii, ili kuhakikisha yafuatayo yanatekelezwa mara moja:

1. Vyuo vya COTCs vianze mara moja kuandaa prospectus zake ili wanafunzi wasiwe wanasoma bila kujua miongozo muhimu ya kitaaluma inayowahusu.

2. Wizara ifute mara moja utaratibu wa kuendesha mitihani ya COTCs, ambapo kwa sasa uko centralised, ukiwa chini ya usimamizi wa Mkurugenzi wa Mafunzo. Utaratibu huu ni onevu kwa wanafunzi, na unawaburuza wakuu wa vyuo. Hakuna uwianisho wa ratiba za vyuo na ratiba za mitihani inayoendeshwa na Wizara. Waathirika ni wanafunzi.

3. Mitaala husika itamke bayana kwamba zitakuwepo wiki mbili maalum kwa ajili ya mitihani ya marudio vyuoni. Kwa sasa, ratiba za mitihani ya marudio zinakwenda sambamba na ratiba za masomo ya kawaida. Hivyo, wanafunzi wenye mitihani ya marudio wanalazimika kuacha masomo yanayoendelea ili wakafanya mitihani ya marudio. Wakimaliza, tayari wenzao wanakuwa wamekwisha waacha mabli. Katika mazingira haya, wengi watapoteza masomo yao hivi karibuni, maana hakuna uhakika kwamba muda wa kutosha kufanya masomo yote utapatikana.

4. Baadhi ya walimu wa COTCs hawana mafunzo yoyote ya ualimu. Kwa hiyo, inawawia vigumu kutengeneza utaratibu mwafaka wa ufundishaji ili kuwasaidia wanafunzi kukabiliana na shinikizo la muda. Kunahitajika "in-service training on classroom process." Vinginevyo, COTCs zitageuka kuwa tembo mweupe.

5. Usimamizi wa COTCs uimarishwe. Kwa sasa kitengo cha udhibiti cha NACTE (Compliance unit) kinashindwa kufanya kazi kwa kuwa, vitendea kazi muhimu vinapaswa kuandaliwa na Wizara ya Afya. Kwa mfano Wizara inawajibika kuandaa Kanuni za Mitihani, na Mitaala. NACTE wanatoa mwongozo, wanasubiri Mitaala na Kanuni za Mitihani ili waanze compliance audit. Vitu hivi vsipokuja ndani ya muda NACTE hawana la kufanya. Sababu ni moja: NACTE iko chini ya Wizara ya Elimu, wakati COTCs ziko chini ya Wizara ya Afya. Kwa maoni yangu, suluhishi ni kuanzishwa kwa "EWURA" ya Elimu, yaani "Tanzania Academic Qualifications Regulatory Authority (TAQRA).

6. Kanuni za mitihani katika vyuo vya COTCs ziandaliwe haraka na kusambazwa kwa wadau. Kanuni hizi sio nyaraka za siri, kama ambavyo wahusika Wizarani wanavyojaribu kuonyesha.

7. Mitaala kwa ajili ya vyuo vya COTCs iwekwe wazi na kusambazwa kwa wadau bila gharama za malipo kama NACTE wanavyofanya sasa hivi. Katika ulimwengu huu wa E-governance, mitaala sio nyaraka zinazopaswa kufichwa kabatini ili kuwalazimisha wadau waje kuzinunua.

8. Kwa uzorotefu ulioonekana, katika ngazi ya vyuo na Wizara, wakati wa kushughulikia mgogoro wa kitaaluma KIbaha na Mtwara, ni maoni ya mwandishi kwamba:

(a) Mkurugenzi wa Mafunzo, Otillia Gowelle, apangiwe kazi nyingine.
(b) Waziri wa Afya, Ummy Mwalimu, apangiwe kazi nyingine.
(c) Mkuu wa Chuo cha COTC Mtwara na Afisa Taaluma wake wapangiwe majukumu mengine.
(d) Mkuu wa Chuo cha COTC Kibaha na Afisa Taaluma wake wapangiwe majukumu mengine.


Mapendekezo haya, yanatokana na sintofahamu inayosimuliwa kwa kirefu hapa chini. Soma kama unao muda wa kutosha.

Tangu miaka ya 1930, serikali ya Tanzania iliweka utaratibu wa kupunguza upungufu wa madaktari bingwa nchini. Kwa mujibu wa utaratibu huu, kuna ngazi tatu za wataalam wa huduma za afya.

Ngazi hizo ni Clinical Assistant (CA), Clinical Officer (CO) na Assistant Medical Officer (AMO). Takwimu za kiserikali za mwaka 14 zinaonyesha kwamba Tanzania kuna Clinical Assistants 1,216 Clinical Officers 6,164 na Assistant Medical Officers 1,737. Wataalam hawa wanaandaliwa kupitia Vyuo vya Maafisa Tabibu, au Clinical Training Officers (COTCs) kwa kimombo. Miongoni mwa COTCs zilizopo nchini ni pamoja na hizi:

Kibaha COTC, Kilosa COTC, Lindi COTC, Mafinga COTC, Mtwara COTC, Mbeya Assistant Medical Officers Training Centre (AMOTC), Kigoma Clinical Assistant Training Centre (CATC), Masasi CATC, Maswa CATC, Musoma CATC, Songea CATC, Sumbawanga CATC, Mpanda CATC, Nzega Nurses Training Centre (NTC), Nachingwea NTC, na Kibondo NTC.

Kuna vyuo kama hivi chini ya Wizara nyingine pia. Kwa mfano, Chuo cha Usafirishaji (NIIT) kiko chini ya Wizara ya Usafiri, Mawasiliano na Uchukuzi; wakati chuo cha Fedha (IFM) kiko chini ya Wizara ya Fedha.

Hapa ninataka kuongelea tatizo la kiuuendeshaji katika vyuo vya Maafisa Tabibu (COTCs). Nimealazimika kufanya hivyo kufuatia matukio mawili yanayofanana, moja likiwa limetokea KIbaha COTC, na jingine Mtwara COTC.

Hivi karibuni, Wanafunzi sita wanaosomea Chuo cha Maafisa Tabibu Kibaha wameamriwa na Wizara ya Afya kurudia mwaka katika mazingira tata. Wanafunzi hao ni: Husin Kabaju, na Nicas Cosmas, Paul Yohana, Jonathan Charles, Iilene Deogratias, na Anna Hhayri.

Mbali na wanafunzi hawa sita wa Kibaha COTC kuna wanafunzi kumi na nne wanaosomea Chuo cha Maafisa Tabibu Mtwara ambao wamekumbwa na mkasa ule ule. Hawa ni: Ramadhan Said, 8. Abel Frank, Rehema Nkya, Adamson Adam, Rajab M. Rajab, Esther Elisha, Shaaban Malinda, Ng'oha KIngamkono, Shabani Mhina, Wilson Sylvester, Hamis Juma, Deusdedit Galikano, Waiswa Peter, na Abubakar Musa.

Kwa mujibu wa barua ya Kaimu Katibu Mkuu wa Wizara ya Afya, ambaye pia ni Mkurugenzi wa Mafunzo, Dk. Otilia F. Gowelle, yenye kumbukumbu namba JB.87/327/01/121, iliyoandikwa tarehe 06 Juni 2016, maagizo yafuatayo yametolewa kwa wanafunzi na vyuo husika:

“Ombi la wanafunzi hao haliwezi kukubalika kwa sababu hawakuweza kusoma masomo ya muhula wa kwanza wa mwaka wa tatu na kufanya mitihani ya muhula huu kulingana na mtaala unavyoelekeza.

“Hivyo, [wanafunzi hawa] wanatakiwa [kwenda nyumbani na baadaye] kurudi vyuoni ifikapo mwezi Septemba-Oktoba 2016 muhula wa masomo kwa mwaka wa tatu utakapoanza.”

Kadhalika, kupitia barua hii, Kaimu Katibu Mkuu wa Wizara, Dk. Gowelle, alitoa ufafanuzi kuhusu uamuzi wa baadhi ya vyuo vya Wizara kuwawaruhusu wanafunzi waliotoka Mtwara kwenye mitihani ya marudio kuendelee na masomo ya mwaka wa tatu.

Kuhusu jambo hili, Dk. Gowelle, alisema yafuatayo: “Vyuo vilivyoweza” [kuwaruhusu wanafunzi husika] “kuendelea na masomo muhula wa pili wa mwaka wa tatu” [vitakuwa] “ni vile ambavyo walikuwa wakisoma na kufanya mitihani, sambamba na kurudia mitihani ya marudio.”

Baada ya kupokea majibu ya Wizara, wanafunzi wa Chuo cha Kibaha walijibu kupitia barua yao ya tarehe 15 Juni 2016. Barua nyingine yenye maudhui sawa na barua hii iliandikwa kwenda kwa Mkuu wa Chuo cha Kibaha pia. Kupitia barua zao mbili, wanafunzi hawa walitoa ufafanuzi ufuatao kwa Kaimu Katibu Mkuu wa Wizara:

“Katika semester ya kwanza tulikuwa tumekwisha soma ‘module’ zote. Pia tulikuwa tumekwisha anza kufanya mitihani ya CAT-I. Tulibakiza CAT-II kwa baadhi ya ‘module.’ Hivyo, kwanza, tunaomba kuruhusiwa kufanya mitihani hii ya ndani ya semester ya kwanza.

“Tuko tayari kujiandaa kwa ajili ya mitihani ya semester ya kwanza na kufanya mitihani hiyo ndani ya mwezi wa saba hadi mwezi wa nane. Tukifanikiwa katika hili tutakwenda nyumbani, na tutakuwa katika nafasi ya kurudi chuoni mwezi wa kumi kwa ajili ya kujiandaa kwa ajili ya mitihani ya NTA Level 6, kukamilisha field, na rotation za wodini.

“Hivyo, tunaomba kuruhusiwa kufanya mtihani wa kumaliza NTA Level 6 mwezi wa pili mwaka 2017 kama ‘first sitting’ wakati wenzetu watakapokuwa wanafanya mitihani ya marudio.”

Kwa ajili ya kumthibitishia Mkurugenzi wa Mafunzo wa Wizara, Dk. Gowelle, kwamba wao hawana tofauti na “vyuo vilivyoweza” kuwaruhusu wanafunzi husika “kuendelea na masomo muhula wa pili wa mwaka wa tatu,” waliambatanisha fomu zenye sahihi za mahudhurio yao ya darasani pamoja na fomu zenye sahihi za mahudhurio ya walimu darasani.

Kwa njia hii wanafunzi wakathibitishia Mkurugenzi wa Mafunzo wa Wizara, Dk. Gowelle, kuwa hata chuoni kwao Kibaha “walikuwa wakisoma na kufanya mitihani, sambamba na kurudia mitihani ya marudio” kama walivyokuwa wakifanya wanafunzi wa vyuo vingine walioruhusiwa kuendelea na mwaka wa tatu.

Mpaka habari hii inaandikwa Wizara haijasema lolote kuhusu maombi ya wanafunzi hawa. Lakini, mwandishi amezipitia nakala za mitaala husika na fomu za mahudhurio ya wanafunzi na kujiridhisha kwamba, hakuna kifungu cha kikanuni kinachohalalisha maamuzi ya Wizara dhidi ya wanafunzi hawa. Mitaala husika imeambatanishwa hapa kwa faida ya wasomaji.


Nimetimiza wajibu wangu basi.
 
Naamini wizara ya afya ipo makini sana kwa sababu inashughulika na maisha ya watu. Kwa utafiti nilioufanya inaonyesha hao wanafunzi wanataka mteremko . Kama wasinge feli hiyo mitihani sidhani kama yangewakuta haya. Elimu haitafutwi ka kuongea na waandishi wa habari rudini class mkasome na muhakikishe mnafaulu.
 
Wakasome,wafaulu mitihani,waje mitaani kututibu. Eti wanafanya majadiliano wapewe diploma
 
Naamini wizara ya afya ipo makini sana kwa sababu inashughulika na maisha ya watu. Kwa utafiti nilioufanya inaonyesha hao wanafunzi wanataka mteremko . Kama wasinge feli hiyo mitihani sidhani kama yangewakuta haya. Elimu haitafutwi ka kuongea na waandishi wa habari rudini class mkasome na muhakikishe mnafaulu.
.
Ukweli wa kikanuni ni kwamba, Kama wangefeli hiyo mitihani ya marudio mara ya pili ingekuwa halali haya kuwakuta. Hawajafeli. Wamefaulu mitihani yote. Pia, kwa Kibaha COTC ni wazi kuwa kwa muhula wa kwanza wote wamehudhuria darasani by more than 75% (tazama attendance sheets attached). Haki ifuate mkondo wake.
 
Naamini wizara ya afya ipo makini sana kwa sababu inashughulika na maisha ya watu. Kwa utafiti nilioufanya inaonyesha hao wanafunzi wanataka mteremko . Kama wasinge feli hiyo mitihani sidhani kama yangewakuta haya. Elimu haitafutwi ka kuongea na waandishi wa habari rudini class mkasome na muhakikishe mnafaulu.
Wakasome,wafaulu mitihani,waje mitaani kututibu. Eti wanafanya majadiliano wapewe diploma
Diploma haipatikani kwa Majadiliano bali kwa Kusoma..
Hapa naona kuna tatizo kubwa jinsi mitihani ya hivi vyuo inavyo endeshwa na usimamizi wa mitaala. Haiwezekani chuo kimoja kiwaruhusu waendelee na chuo kingine kiwakatalie. Pia issue kuwaambia wazazi walipe hela ya kwenda kwenye mitihani na nini kitatokea kama wanafunzi hawakwenda au wakienda halafu unakiuka ahadi ulizoweka si haki na si sawa.
Na mwisho inasikitisha kusikia bosi anasema yeye ana kofia mbili na atakacho amua ndio mwisho na waziri hana muda na hiyo issue. Halafu anapo-ulizwa kanuni/sheria aliyo tumia anasema ndio kwanza zinatengenezwa.
Wahusika wote walipobanwa walisema mkurugenzi ndio wa kutolea hili ufafanuzi na kanuni iliyotumika hawana.
Kwa hiyo hivi vyuo inaelekea vinaendeshwa kwa mazoea. Nafikiri watanzania we deserve better.
Ni kweli diploma au ngazi yoyote haitakiwi kutunukiwa kwa mazungumzo-lakini kama ni hivyo kanuni na sheria zinatakiwa kuwa wazi. Nafikiri hii ni issue ya kuifatilia na wahusika wabebe misalaba yao. Wanafunzi na wazazi wana haki ya kuhoji kunani huko. Vinginevyo lifikishwe kwa Prof. Ndalichako.
 
Hapa naona kuna tatizo kubwa jinsi mitihani ya hivi vyuo inavyo endeshwa na usimamizi wa mitaala. Haiwezekani chuo kimoja kiwaruhusu waendelee na chuo kingine kiwakatalie. Pia issue kuwaambia wazazi walipe hela ya kwenda kwenye mitihani na nini kitatokea kama wanafunzi hawakwenda au wakienda halafu unakiuka ahadi ulizoweka si haki na si sawa.
Na mwisho inasikitisha kusikia bosi anasema yeye ana kofia mbili na atakacho amua ndio mwisho na waziri hana muda na hiyo issue. Halafu anapo-ulizwa kanuni/sheria aliyo tumia anasema ndio kwanza zinatengenezwa.
Wahusika wote walipobanwa walisema mkurugenzi ndio wa kutolea hili ufafanuzi na kanuni iliyotumika hawana.
Kwa hiyo hivi vyuo inaelekea vinaendeshwa kwa mazoea. Nafikiri watanzania we deserve better.
Ni kweli diploma au ngazi yoyote haitakiwi kutunukiwa kwa mazungumzo-lakini kama ni hivyo kanuni na sheria zinatakiwa kuwa wazi. Nafikiri hii ni issue ya kuifatilia na wahusika wabebe misalaba yao. Wanafunzi na wazazi wana haki ya kuhoji kunani huko. Vinginevyo lifikishwe kwa Prof. Ndalichako.
.
Umedadavua vizuri. Ila hapo mwishoni tu ninyooshe kidogo. Vyuo vya Maafisa Tabibu (Clinical Officers Training Centres-COTCs) haviko chini ya Prof. Ndalichako. Vinamilikiwa na kusimamiwa na Wizara ya Afya chini ya Waziri Ummy Mwalimu. Yeye Prof. Ndalichako anasimamia NACTE. Hivyo, anaweza kuingia kwa njia ya mzunguko kupitia dirisha hilo. Lakini kutokana na ushirikiano hafifu niliopewa na NACTE wakati wa kuchunguza suala hili, naona kuwa kitengo cha Compliance kilichopo pale NACTE kinapaswa kujibu swali hili: Compliance audit wanayoifanya inatumia benchmarks gani? Maana, nilikwenda kwao pale Mikocheni (kituo cha ITV) nikawaomba nakala ya examintaion regulations lakini wakasema hawana, ila naweza kuipata Wizara ya Afya. Sijui tufanyeje. Lakini, nadhani saa ya kuanzisha Tanzania Academic Qualifications Authority (TAQRA) ikiwa chini ya Waziri Mkuu au ofisi ya Rais ni sasa...
 
Moja ya watu ambao mpaka kesho naona niko ndotoni kuwaona mawaziri wa idara fulani basi ni Nape na huyu bibie ummy
 
.
Umedadavua vizuri. Ila hapo mwishoni tu ninyooshe kidogo. Vyuo vya Maafisa Tabibu (Clinical Officers Training Centres-COTCs) haviko chini ya Prof. Ndalichako. Vinamilikiwa na kusimamiwa na Waziri Ummy Mwalimu. Prof. Ndalichako anasimamia NACTE. Hivyo, anaweza kuingia kwa njia ya mzunguko kupitia dirisha hilo. Lakini kutokana na ushirikiano hafifu niliopewa na NACTE wakati wa kuchunguza suala hili, naona kuwa kitengo cha Compliance pale NACTE kinapaswa kujibu swali hili: Compliance audit wanayoifanya inatumia benchmarks gani? Maana, niliwaomba nakala ya examintaion regulations wakasema iko Wizarani....
Uko sawa mkuu lakini hilo ndio tatizo-hata kama wizara ndio inasimamia uendeshaji wa chuo lakini kanuni za kuendesha ni vizuri zikapata go ahead ya NACTE na Professional body ambao ndiyo wanatakiwa wahakikishe kanuni na sheria zinafuatwa. I hope waziri na naibu wake watalitatua hili, lakini bado nafikiri Ndalichako anaweza kusaidia kwenye kuhakikisha kuwa NACTE wanatimiza wajibu wao. Kunaweza kukawa na kulindana kati ya mabosi wa vyuo na mabosi wao wizarani.
 
Uko sawa mkuu lakini hilo ndio tatizo-hata kama wizara ndio inasimamia uendeshaji wa chuo lakini kanuni za kuendesha ni vizuri zikapata go ahead ya NACTE na Professional body ambao ndiyo wanatakiwa wahakikishe kanuni na sheria zinafuatwa. I hope waziri na naibu wake watalitatua hili, lakini bado nafikiri Ndalichako anaweza kusaidia kwenye kuhakikisha kuwa NACTE wanatimiza wajibu wao. Kunaweza kukawa na kulindana kati ya mabosi wa vyuo na mabosi wao wizarani.
.
Kweli. Ni wazi kuwa, sasa Prof. Ndalichako anapaswa kushauriana na waziri Ummy, na sio kuagizana. Wana hadhi sawa ya kiwaziri. Na hii ndiyo maana huko nyuma niliwahi kuandika juu ya umuhimu wa kuanzishwa kwa Tanzania Academic Qualifications Regulatory Authority (TAQRA). Ikiwa chini ya Waziri Mkuu au Ofisi ya Rais, tabia hii ya Waziri kumlinda Waziri mwenzie itakoma.
 
.
Kweli. Ni wazi kuwa, sasa Prof. Ndalichako anapaswa kushauriana na waziri Ummy, na sio kuagizana. Wana hadhi sawa ya kiwaziri. Na hii ndiyo maana huko nyuma niliwahi kuandika juu ya umuhimu wa kuanzishwa kwa Tanzania Academic Qualifications Regulatory Authority (TAQRA). Ikiwa chini ya Waziri Mkuu au Ofisi ya Rais, tabia hii ya Waziri kumlinda Waziri mwenzie itakoma.
Nafikiri concept yako ya TAQRA or something similar ni muhimu-kwani hata kwenye hii round ya application kusoma certificates, stashahada na shahada tumeona mapungufu ambayo labda a single body ingeweza kuyatatua Vyuo vikuu vingi vinatoa mafunzo (cheti na stashahada) ambayo kawaida yangewekwa chini ya NACTE na college za kati sasa zinatoa shahada amazo ungetegemea kuwa chini ya uangalizi wa TCU. A single body ingeweka haya mambo sawa pamoja na issue kama hiyo uliyoreport.
 
Mkuu uliotoa hii kitu huoni kama unahatarisha kazi za hai waliokupa document za serikali ambazo hazitakiwi kuwekwa kwenye mitandao?
 
Back
Top Bottom